Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về SEO và những kiến thức thông thường liên quan đến nó.

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là từ chỉ những cách thức nhằm đưa một trang web lên vị trí có thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm (phổ biến nhất là google). Các phương pháp SEO được kể đến bao gồm việc tác động trực tiếp đến website (tối ưu code html và tối ưu nội dung trên trang) và xây dựng hệ thống các liên kết từ bên ngoài đến website thông qua các từ khóa để công cụ tìm kiếm trả về kết quả phù hợp nhất thông qua từ khóa cụ thể được người dùng tìm kiếm.

Xem nhanh:

  1. Những điểm mạnh của SEO
  2. Làm SEO là làm những gì?
  3. Những phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

1. Những Điểm mạnh của SEO

Là một xu thế của thiết kế website hiện đại, dịch vụ SEO có nhiều ưu điểm mà cả những người sử dụng lẫn các lập trình viên và doanh nghiệp đều yêu thích.

Trước khi biết đến các công cụ SEO, các doanh nghiệp thường sẽ bỏ tiền ra mua quảng cáo để được hiển thị ở top cao trên các công cụ tìm kiếm. Tuy rằng phương pháp này tỏ ra khá hiệu quả nhưng chi phí phải bỏ ra là rất lớn. So với việc trả tiền quảng cảo, SEO đã tự chứng tỏ mình là một công cụ có chi phí thấp nhưng hiệu quả thì không hề kém cạnh.

Ngoài việc tiết kiệm được chi phí quảng cáo trên các phương tiện tìm kiếm, việc dùng SEO đưa trang của bạn lên top cao còn giúp người dùng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn nhiều hơn. Giúp tiết kiệm kinh phí cho các phương tiện truyền thông khác như quảng cáo trên TV, báo chí v.v…

Nhờ SEO, trang web của bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận đến một lượng lớn người dùng có nhu cầu thông qua các từ khóa quan trọng. Những từ khóa này thường sẽ liên quan đến trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này giúp khách hàng nhanh chóng tìm đến với doanh nghiệp và phần nào sẽ giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng lên.

Khi sử dụng dịch vụ SEO, uy tín của doanh nghiệp sẽ tăng nhanh. Một website đạt thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đã hoạt động nhiều năm và website của doanh nghiệp cũng là một trang đáng tin cậy. Như vậy, khi website của bạn xuất hiện ở vị trí cao trên các kết quả tìm kiếm, uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp cũng nhờ vậy mà tăng cao.
SEO 1

Bên cạnh đó, khi thực hiện các biện pháp SEO thành công, trang web của bạn sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các kết quả tìm kiếm. Điều này nhanh chóng giúp doanh nghiệp của bạn được nhiều người biết đến.

2. Làm SEO là làm những gì?

Bạn thường nghe về SEO như dịch vụ SEO chuyên nghiệp, công cụ hỗ trợ SEO, kỹ năng SEO v.v… nhưng cụ thể thì SEO là làm những việc gì?

Trước khi các kỹ thuật SEO hiện đại ra đời, việc tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm chủ yếu xoay quanh các yếu tố kỹ thuật. Điều này khiến việc SEO trở thành công việc độc quyền của kỹ thuật viên. Đối với người không có kiến thức về xây dựng website Chính vì thế, trong một thời gian dài, thuật ngữ SEO là một danh từ hoàn toàn xa lạ đối với người dùng lẫn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay khi các kỹ thuật SEO hiện đại xuất hiện, việc SEO đã không còn gói gọn trong các yếu tố mang tính kỹ thuật như trước. Để SEO thành công một website, người làm SEO còn phải có khả năng viết lách, tìm kiếm thông tin, ngoài ra còn cần có khả năng tương tác tốt với cộng đồng mà mình đang hướng đến.

Để SEO thành công một website, bạn sẽ cần phải làm rất nhiều việc khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì bạn sẽ làm 3 việc chính: Phân tích từ khóa, SEO Onpage và SEO Offpage.SEO recicle arrows

Phân tích từ khóa (keyword research):

Đây là việc đầu tiên phải làm khi bắt tay vào SEO một website. Đây là một công việc vô cùng quan trọng. Phân tích từ khóa sẽ giúp người làm dịch vụ SEO từ khóa tìm ra những từ khóa, cụm từ khóa nhắm tới những đối tượng cụ thể mà doanh nghiệp hướng đến. Điều này giúp website của bạn nhanh chóng đạt thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm. Dựa vào kết quả phân tích, người làm SEO sẽ dễ dàng tiến hành các phương pháp khác nhau để nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn.

SEO trên trang (SEO Onpage):

Sau khi có được kết quả phân tích từ khóa, việc tiếp theo người làm SEO cần làm là tối ưu nội dung trên trang web. Việc tối ưu này không chỉ nhắm đến các công cụ tìm kiếm mà còn hướng đến sự tiện lợi của người dùng. Hiện nay, Google đã tung ra các bản cập nhật và công khai các yêu cầu của mình để các website thực hiện. Các yêu cầu này hầu hết đều hướng đến người dùng Internet như: hệ thống gọn nhẹ, tải nhanh, hoạt động trơn tru… Các kỹ thuật viên quản lý website cần nhanh chóng nắm bắt các yêu cầu này để xây dựng một trang web thân thiện với bộ máy tìm kiếm và cả người dùng.

SEO ngoài trang (SEO Offpage):

Hoàn thành việc tối ưu trang web, việc tiếp theo người làm SEO hướng đến là xây dựng liên kết từ những trang khác trỏ về website của bạn. Các liên kết này có thể đến từ nhiều website khác nhau như mạng xã hội, trang tin tức, trang bán hàng và cả blog cá nhân.

3. Những phương pháp tối ưu công cụ tìm kiếm:

Hầu hết các bộ máy tìm kiếm lớn hiện nay (Google, Yahoo, Bing…) đều có những tiêu chuẩn, quy định riêng của mình để đánh giá, xếp hạng website. Các tiêu chuẩn này thường ít thay đổi và sẽ hướng đến sự thân thiện đối với người dùng. Như vậy, để trang web của mình được lên top trong các kết quả tìm kiếm, bạn phải đảm bảo thỏa mãn được các tiêu chuẩn do công ty tìm kiếm đưa ra. Các tiêu chuẩn này đều được công khai trên trang web tìm kiếm.

Để SEO thành công một website, bạn cần thực hiện nhiều công việc. Sau đây là một số phương pháp quan trong phải làm để SEO một trang web thành công:

Tiêu đề trang (Tittle page):

Tiêu đề trang được xem là mô tả ngắn gọn nhất cho toàn bộ trang. Hiện nay, các bộ máy tìm kiếm đều đánh giá cao thẻ Page title. Toàn bộ nội dung của trang sẽ được thể hiện một cách súc tích và hàm chứa nhất trong Page title. Bản thân các trang tìm kiếm cũng khuyến khích các website nên khai báo Page tittle một cách ngắn gọn, súc tích và duy nhất. Vì thế, khi bắt tay vào làm SEO Onpage, bạn hãy chú ý đến Page tittle trước tiên, nếu nó quá dài dòng, hãy khắc phục ngay.

SEO 2

Mô tả trang (Description):

Description là một đoạn tóm tắt nội dung của website. Nội dung của nó có thể chi tiết hơn Page tittle nhưng không nên vì thế mà viết dài dòng quá. Description của trang của trang nên ngắn gọn, súc tích, tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Bạn có thể dễ dàng nhận ra description của trang trong kết quả tìm kiếm. Bình thường nó là đoạn text màu đen hiện ra bên trên đường link và bên dưới tiêu đề trang trong kết quả tìm kiếm.

Địa chỉ Liên kết (URL):

URL là từ viết tắt của Uniform Resource Locator (Định vị Tài nguyên thống nhất), nó là liên kết của website ở các kết quả tìm kiếm lẫn các trang ngoài. Đối với người làm dịch vụ SEO, bạn cần xây dựng một trang web có URL tĩnh thân thiện với các bộ máy tìm kiếm và cả người dùng. Khi xây dựng URL, bạn cần tránh các ký tự đặc biệt như $,%,!,@ v.v… mà nên xây dựng một url đơn giản như địa chỉ thư mục trong Windows Explorer. Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm và thu thập nội dung trên website của bạn. Hiện nay, hầu hết các công cụ tạo url đều lọc bỏ các ký tự đặc biệt trong địa chỉ liên kết.

Xây dựng backlink:

Backlink là liên kết trỏ về website bạn nằm trên các trang khác. Xây dựng hệ thống backlink là việc bạn trao đổi liên kết hoặc xây dựng liên kết của website mình trên các website khác. Việc trao đổi liên kết trên các trang web có cùng chủ đề, cùng lĩnh vực hoặc các trang có uy tín sẽ cho hiệu quả cao hơn một trang bình thường.

Xây dựng nội dung:

Xây dựng nội dung chất lượng là yếu tố quan trọng nhất để SEO thành công một website. Suy cho cùng, các bộ máy tìm kiếm như google hay Bing được sinh ra là để phục vụ người dùng tìm kiếm thông tin. Nếu dùng các mẹo hay thủ thuật, bạn có thể dễ dàng đưa website lên top trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giữ vững vị trí lâu dài thì nội dung trên website của bạn phải có ích với người dùng. Xây dựng hệ thống thông tin hữu ích, cập nhật thường xuyên, nội dung phong phú sẽ giúp website giữ được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm.

Bạn có thắc mắc gì, hãy để lại câu hỏi dưới đây!